TIMGIATOT.VN

Ứng dụng tìm kiếm và So Sánh Giá

Uống trà xanh đúng cách để có một năng lượng dồi dào

15/10/2022

Lê Thị Vi Nhân

172


Nội dung bài viết
  1. Không uống trà xanh ngay sau ăn
  2. Không uống trà xanh quá nóng
  3. Không uống khi đói
  4. Không thêm mật ong vào trà xanh nóng
  5. Không uống thuốc cùng trà xanh
  6. Hạn chế dùng hương liệu nhân tạo
  7. Không uống trà xanh trước lúc ngủ

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống trà có tác dụng giúp hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giảm đầy hơi trong dạ dày. Nhưng cần lưu ý rằng không phải loại trà nào cũng có tác dụng hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa. Vì thế, chúng ta cần có một kiến thức về cách dùng trà xanh sao cho phù hợp với sức khỏe, gợi ý bạn một số cách uống trà xanh bên dưới - hãy cùng tham khảo nhé.

Không uống trà xanh ngay sau ăn

Trà là phương thuốc tự nhiên tốt nhất cho một số bệnh. Nhưng nhiều người luôn cho rằng uống trà sau bữa ăn có thể gây hại cho sức khỏe. Tuy đây là chủ đề còn gây tranh cãi nhưng các nghiên cứu cho rằng uống trà rất tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày. Uống trà sau bữa ăn có tác dụng làm giảm khí và giảm triệu chứng đầy hơi trong dạ dày. Nhưng, không phải tất cả các loại trà đều giống nhau.

Ở một phương diện khác, một số tài liệu cho rằng hàm lượng cafein có trong trà có thể cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong hệ tiêu hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất phenolic có trong trà cản trở sự hấp thụ sắt bằng cách hình thành các phức hợp sắt trong niêm mạc ruột của dạ dày. Người ta khuyến cáo rằng nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu sắt và vitamin C nếu họ muốn uống trà trong bữa ăn để bù trừ tác động cản trở của trà xanh đối với quá trình hấp thụ sắt. Do đó, việc uống trà sau khi ăn hoặc trong khi ăn không có lợi cho bệnh nhân thiếu sắt vì chất tanin có trong trà cản trở quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể. Người ta cũng phát hiện ra rằng uống trà trong bữa ăn làm giảm sự sẵn có của catechin cho cơ thể - hợp chất có trong trà và đóng một vai trò quan trọng trong các cấu trúc sinh lý khác nhau. Tương tự như các chất lỏng khác, trà xanh cũng có khả năng pha loãng dịch tiêu hóa và làm chậm quá trình phân hủy thức ăn.

Một thành phần khác trong trà xanh là tannin, được biết đến với khả năng cản trở sự hấp thụ của nhiều khoáng chất bao gồm sắt, kẽm và canxi (làm chậm quá trình hấp thụ). Kết quả là gây ra tình trạng bị thiếu hụt các khoáng chất này, và nhiều biến chứng về sức khỏe khác. Ở một số người, tanin cũng có thể gây táo bón. Vì vậy, những người có nguy cơ bị thiếu các khoáng chất này nên hạn chế uống trà ngay sau bữa ăn. Một thành phần khác có trong trà là caffeine. Một thực tế nổi tiếng là tăng tiêu thụ caffeine có thể dẫn đến chứng mất ngủ. Đối với những người bị loét dạ dày, caffeine có thể có hại vì nó được biết là làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Nó cũng có thể kích hoạt huyết áp và nhịp tim.

Nên hạn chế uống trà sau bữa ăn
Nên hạn chế uống trà sau bữa ăn

Không uống trà xanh quá nóng

Nhiệt độ cao không những làm mất vị trà xanh mà còn làm hại đến dạ dày và họng. Tốt nhất hãy dùng trà xanh ấm.

Không uống khi đói

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa mạnh và polyphenols giúp tăng sản xuất axit dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Lý tưởng nhất là hãy uống trà xanh giữa các bữa ăn.

Không thêm mật ong vào trà xanh nóng

Khi thêm mật ong vào trà nóng sẽ làm các chất dinh dưỡng của mật ong phá hủy, do đó hãy để nhiệt độ trong trà xanh giảm xuống, lúc này nên thêm mật ong vào và thưởng thức.

Không nên kết hợp với mật ong
Không nên kết hợp với mật ong

Không uống thuốc cùng trà xanh

Uống thuốc cùng trà xanh có thể gây hại vì các thành phần hóa chất trong thuốc hòa tan với trà tạo nên dung dịch có tính acid. Chỉ nên dùng thuốc với nước thông thường.

Hạn chế dùng hương liệu nhân tạo

Các hãng sản xuất có khuynh hướng thêm nhiều hương liệu để trà xanh trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, tốt nhất hãy sử dụng trà xanh tự nhiên để đạt được lợi ích tối ưu từ món uống này.

Hương liệu trong trà xanh
Hương liệu trong trà xanh

Không uống trà xanh trước lúc ngủ

Lượng caffein và L-theanine trong trà xanh có thể gây mất ngủ bằng cách làm tăng sự tỉnh táo của não bộ. Để tránh tình trạng này, chỉ nên uống cách giấc ngủ ít nhất 2-3 giờ.

Theo khuyến cáo nên bảo quản trà xanh trong bình trà hoặc các hộp có nắp đậy, bởi các chất dinh dưỡng bị suy giảm mạnh nếu để tiếp xúc thường xuyên với không khí. Trà xanh sẽ phát huy tốt nhất công dụng khi được pha trong nước ấm hơn là nước nóng hay nước lạnh. Mọi người nên uống trà xanh vào buổi sáng để khởi đầu ngày mới. Trà xanh cùng với bánh quy sẽ giúp bạn tỉnh táo, hưng phấn hơn.

Trà xanh gây mất ngủ
Trà xanh gây mất ngủ 

Những người gặp các vấn đề về giấc ngủ nên tránh uống trà xanh vào ban đêm, quá gần giờ ngủ. Nếu “thèm” một tách trà xanh vào buổi tối, bạn nên uống trà ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Chia sẻ

Tin liên quan