Lời khuyên lành mạnh cho phụ nữ mang thai

Khi mang thai người phụ nữ ý thức hơn về sức khỏe của mình. Người phụ nữ cần được chăm sóc nhiều hơn và có một chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai vì những gì cô ấy ăn và uống đều ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Do đó, các nhà dinh dưỡng khuyên dùng nhiều loại thực phẩm và đồ uống cho phụ nữ mang thai.

Nếu một phụ nữ mang thai sử dụng thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình, những thực phẩm này cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho em bé, giúp ích cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé. Dưới đây là 10 lời khuyên hàng đầu có thể giúp ích cho phụ nữ khi mang thai.

lời khuyên lành mạnh

1. Không bao giờ bỏ bữa sáng:

Thực phẩm tăng cường là lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng như ngũ cốc tăng cường chứa đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên cố gắng ăn ngũ cốc vào bữa sáng cùng với trái cây. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy không khỏe, bạn có thể ăn một chiếc bánh mì nướng nguyên cám vào bữa sáng. Bạn có thể ăn sáng nhiều hơn vì nó cung cấp cho bạn năng lượng và giúp bạn hoạt động cả ngày. Vì vậy, hãy luôn cố gắng không ăn sáng khi mang thai.

bưa sang đây năng lượng

2. Bổ sung thực phẩm có đầy đủ chất xơ:

Chế độ ăn uống của bà bầu nên bao gồm thực phẩm giàu chất xơ như trái cây và rau. Về trái cây, mẹ có thể ăn chuối, dưa và rau, mẹ có thể lấy cà rốt và rau xanh nấu chín. Sẽ rất tuyệt nếu bổ sung ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu vào chế độ ăn của bà bầu. Cô ấy cũng có thể ăn bột yến mạch và gạo lứt.

thức ăn có chất xơ

3. Tiêu thụ Đồ ăn nhẹ Tốt cho sức khỏe:

Bạn nên bao gồm sữa chua không béo hoặc ít béo với trái cây cho chế độ ăn uống của bà bầu. Một món ăn nhẹ lành mạnh khác là bánh quy giòn làm từ ngũ cốc nguyên hạt mà bạn có thể thử với pho mát ít béo hoặc không béo.

4. Axit folic cần thiết cho chế độ ăn uống hàng ngày:

Axit folic đóng một vai trò quan trọng trong thai kỳ vì nó giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Thực phẩm giàu axit folic bao gồm bánh mì, mì ống, gạo và đậu. Rau xanh (rau bina) và trái cây họ cam quýt (cam) cũng là thực phẩm chứa nhiều axit folic.

5. Cố gắng tránh Caffeine:

Các sản phẩm chứa caffeine không tốt cho phụ nữ mang thai, vì vậy hãy cố gắng sử dụng chúng ít hơn. Trong trường hợp bạn muốn uống cà phê, bạn hãy uống cà phê đã khử caffein. Trong thời kỳ mang thai, bạn không nên uống soda, thay vào đó, hãy chọn uống nước lọc hoặc seltzer.

6. Bao gồm Canxi trong chế độ ăn uống của bạn:

Việc tiêu thụ canxi hàng ngày rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Vì vậy cần bổ sung các thực phẩm từ sữa như sữa chua, sữa, sữa đông, pho mát trong chế độ ăn. Nếu một phụ nữ mang thai ăn chay trường thì thực phẩm giàu canxi là tốt nhất cho cô ấy. Sữa đậu nành tăng cường canxi, nước trái cây và sữa thực vật là một số thực phẩm giàu canxi tốt nhất. Bạn cũng có thể thêm đậu nành, hạt đậu nành, mù tạt và bông cải xanh vào chế độ ăn uống để có canxi.

7. Kẽm rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi:

Kẽm là một nguyên tố vi lượng quan trọng, vì vậy nó giúp tạo ra tính toàn vẹn của tế bào. Kẽm cũng hữu ích trong một số chức năng sinh học như chuyển hóa axit nucleic và tổng hợp protein. Kẽm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và cũng hỗ trợ sự phát triển và phân chia tế bào. Một số ví dụ về thực phẩm giàu Kẽm là đậu lăng, cám, hành tây, mì ống, gạo, ngũ cốc, gram, lúa mì, gừng và hạt hướng dương.

8. Sắt đóng một vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai:

Sắt rất quan trọng đối với hemoglobin và hoạt động như một protein chính trong RBCs, cũng là sắc tố vận chuyển oxy. Lượng máu tăng lên 50% trong cơ thể phụ nữ khi mang thai, do đó cô ấy cần nhiều sắt hơn để tạo ra hemoglobin. Trong thời kỳ bắt đầu mang thai, phụ nữ có đủ sắt trong cơ thể để đáp ứng nhu cầu của thai kỳ. Nhưng đến tháng thứ 3 và thứ 4, cơ thể phụ nữ cần bổ sung thêm sắt để thai nhi khỏe mạnh.

Đối với điều này, phụ nữ mang thai nên tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa sắt như đậu khô, đậu Hà Lan, trái cây khô (mơ, hạnh nhân, hạt Brazil) và các loại đậu (đậu tây). Bạn cũng có thể ăn các loại rau lá xanh như rau bina, cải thìa và lá bồ công anh vì chúng là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời. Ngũ cốc nguyên hạt như kê, yến mạch, lúa mì và gạo lứt cũng là một ví dụ về thực phẩm giàu Kẽm.

Nếu bạn đang trong giai đoạn đầu và giữa thai kỳ thì lượng sắt thấp có thể gây ra thiếu máu do thiếu sắt, do đó nguy cơ sinh con nhẹ cân và các biến chứng khác có thể tăng lên.

9. Có một số thịt nạc và protein:

Nếu bạn không ăn chay, bạn có thể ăn thịt bò nạc, thịt lợn và thịt gà vì chúng đều là những nguồn cung cấp protein chất lượng cao tuyệt vời. Thịt bò và thịt lợn cũng cung cấp cho bạn chất sắt, choline và các vitamin B khác – đây là những yếu tố mà phụ nữ cần với số lượng cao hơn trong thai kỳ. Có thể khó đáp ứng nhu cầu sắt trong bữa ăn một mình, đặc biệt nếu bạn ăn chay hoặc không thích ăn thịt. Thịt nạc đỏ có thể giúp bạn tăng lượng sắt, vì vậy bạn có thể có đủ chất sắt từ thịt mà bạn nhận được từ thực phẩm.

chế độ ăn uống protein

10. Cố gắng sử dụng dầu gan cá:

Gan dầu của cá được sử dụng để tạo ra một loại dầu mà chúng ta gọi là dầu gan cá hoặc dầu gan cá tuyết. Dầu này có axit béo omega-3 EPA và DHA giúp phát triển não và mắt của thai nhi. Dầu cá có thể giúp bà bầu bảo vệ khỏi sinh non.

dầu cá

Vitamin-D cũng là một yếu tố quan trọng mà cơ thể chúng ta cần nhưng có rất nhiều người không nhận đủ. Dầu gan cá là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Những người không ăn hải sản thường xuyên hoặc không thích ăn hải sản thì dầu gan cá sẽ có lợi hơn cho những người như vậy và những người đang bổ sung omega-3 hoặc vitamin D cũng có thể sử dụng dầu gan cá.

Một thìa dầu gan cá có thể cung cấp cho bạn đủ omega-3, vitamin D và Vitamin A. Nhưng không bao giờ tiêu thụ nhiều hơn một muỗng canh hoặc một khẩu phần mỗi ngày vì lượng vitamin A cao hơn có thể gây nguy hiểm cho em bé của bạn.

Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ nhiều omega-3 vì nó làm loãng máu. Có một số loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp như cá mòi, cá ngừ đóng hộp, cá hồi và cá minh thái – tất cả đều là những nguồn cung cấp omega-3 tuyệt vời và có thể giúp bạn đạt được mục tiêu omega-3 của mình.