Thoái hóa khớp có nên tập thể dục? 5 bài tập hiệu quả nhất

Thoái hóa khớp có nên tập thể dục là câu hỏi của nhiều bệnh nhân khi mắc phải tình trạng bệnh. Việc tập thể dục đúng cường độ, thời gian, tình trạng bệnh giúp bảo vệ sức khoẻ. Vậy các bài tập thể dục cho người mắc thoái hoá khớp như nào sẽ hiệu quả? Cùng TIMGIATOT.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Tình trạng thoái hoá khớp là gì?

Thoái hóa khớp là một tình trạng tổn thương các cấu trúc bên trong khớp, đặc biệt là sụn khớp và xương dưới sụn. Đây là một bệnh lý phổ biến và thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Thoái hóa khớp thường ảnh hưởng đến các khớp chịu tải trọng cao như hông, đầu gối, cổ tay và cột sống.

Để xác định chính xác tình trạng thoái hóa khớp và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp, cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Các bác sĩ sẽ đánh giá triệu chứng, lịch sử bệnh và kết hợp với các phương pháp hình ảnh như chụp X-quang hoặc MRI để đánh giá mức độ tổn thương của khớp.

Tình trạng thoái hoá khớp là gì?
Tình trạng thoái hoá khớp là gì?

Thoái hóa khớp có nên tập thể dục hay không?

Thoái hóa khớp có nên tập thể dục không? Câu trả lời là CÓ. Tập thể dục có thể có lợi đối với người bị thoái hóa khớp. Mặc dù thoái hóa khớp gây ra đau và giới hạn vận động trong khớp, nhưng việc duy trì một chế độ tập thể dục thích hợp có thể giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.

5 bài tập thể dục phù hợp với bệnh thoái hoá khớp

Tập cơ mông người bị thoái hóa khớp gối

Người bị thoái hóa khớp gối có thể thực hiện một số bài tập cơ mông sau đây để tăng cường cơ bắp và hỗ trợ cho khớp gối. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục mới nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Xem thêm:   Liệu rằng Shopee có được ‘tăng lực’ để đấu với TikTok Shop?

Squat (Gập người):

  • Đứng thẳng, chân hơi rộng hơn vai.
  • Hạ xuống như khi ngồi xuống ghế, đồng thời đẩy mông ra sau.
  • Giữ đầu gối trong đường ống, không để vượt quá ngón chân.
  • Đứng dậy bằng cách đẩy chân vào sàn nhà và kéo lên.
  • Lặp lại 10-15 lần.

Lunge (Chân trước):

  • Đứng thẳng, chân hơi rộng hơn vai.
  • Đưa một chân về phía trước, hạ xuống cho đến khi đầu gối hình thành một góc 90 độ.
  • Đẩy chân trở lại vị trí ban đầu và lặp lại với chân còn lại.
  • Lặp lại 10-15 lần cho mỗi chân.
Bài tập thể dục khi bị thoái hoá khớp gối
Bài tập thể dục khi bị thoái hoá khớp gối

Giãn cơ gân khoeo

Người bị thoái hóa khớp có thể thực hiện một số bài tập giãn cơ và gân khuỷu tay để giảm căng thẳng và cải thiện linh hoạt trong khớp. Dưới đây là một số bài tập giãn cơ gân khoeo bạn có thể thử:

Giãn cơ quá đầu:

  • Đứng hoặc ngồi thẳng.
  • Nắm tay của cánh tay bị tổn thương và kéo nó nhẹ nhàng qua đầu sang phía đối diện.
  • Giữ trong vòng 20-30 giây.
  • Lặp lại 3-5 lần cho mỗi cánh tay.

Giãn cơ bên:

  • Đứng hoặc ngồi thẳng.
  • Nắm tay của cánh tay bị tổn thương và kéo nó nhẹ nhàng về phía bên.
  • Giữ trong vòng 20-30 giây.
  • Lặp lại 3-5 lần cho mỗi cánh tay.
Bài tập thoái hoá khớp hiệu quả
Bài tập thoái hoá khớp hiệu quả

Tập giãn cơ bắp chân

Dưới đây là một số bài tập giãn cơ bắp chân mà người bị thoái hoá khớp có thể thực hiện để tăng cường linh hoạt và giảm căng thẳng trong khớp:

Xem thêm:   Chính thức: Lịch nghỉ Tết âm lịch 2024 được công bố

Giãn cơ đùi trước:

  • Đứng thẳng, đặt một chân phía trước và một chân phía sau.
  • Nhấc chân phía sau lên và đặt gót chân lên một bề mặt cao, chẳng hạn như ghế.
  • Hướng cơ thể về phía trước, giữ thẳng lưng và khuỷu gối của chân phía trước trong đường ống.
  • Cảm nhận giãn cơ đùi trước ở chân phía sau.
  • Giữ trong vòng 20-30 giây.
  • Lặp lại 3-5 lần cho mỗi chân.

Giãn cơ bắp chân sau:

  • Đứng thẳng, đặt một chân phía trước và một chân phía sau.
  • Nhấc chân phía sau lên và đặt gót chân lên một bề mặt cao, chẳng hạn như ghế.
  • Hướng cơ thể về phía trước, giữ thẳng lưng và đưa trọng tâm về phía trước.
  • Cảm nhận giãn cơ bắp chân sau ở chân phía trước.
  • Giữ trong vòng 20-30 giây.
  • Lặp lại 3-5 lần cho mỗi chân.
Bài tập thể dục với bắp chân
Bài tập thể dục với bắp chân

Tập cơ tứ đầu đùi

Người bị thoái hoá khớp có thể thực hiện một số bài tập để tăng cường cơ tứ đầu đùi. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào, rất quan trọng để tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng các bài tập phù hợp với tình trạng cơ thể và mức độ thoái hoá khớp của bạn. Dưới đây là một số bài tập có thể hữu ích:

Bài tập chân ngồi:

  • Ngồi trên ghế hoặc băng tập.
  • Đặt cánh tay và lòng bàn chân phía trước để duy trì thăng bằng.
  • Nâng chân lên và duỗi chân ra phía trước, sau đó giữ trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Sau đó, hạ chân xuống và nghỉ ngơi một lát.
  • Lặp lại 10-15 lần.

Bài tập chân nằm:

  • Nằm ngửa trên một chiếc giường hoặc chiếc băng tập.
  • Đưa chân lên và duỗi chúng thẳng ra.
  • Giữ trong vòng 5-10 giây, sau đó thả chân xuống.
  • Lặp lại 10-15 lần.

Lưu ý khi tập thể dục cho người bị thoái hoá khớp

Khi tập thể dục cho người bị thoái hoá khớp, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số điều bạn nên lưu ý:

  • Trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện nào, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Họ có thể đánh giá tình trạng khớp của bạn và đưa ra các khuyến nghị riêng cho bạn.
  • Bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng và dần dần tăng cường theo thời gian. Điều này giúp cơ thể của bạn thích nghi và tránh gây thêm căng thẳng cho khớp.
  • Chọn các bài tập có tác động nhẹ nhàng và không gây áp lực lớn lên khớp. Bài tập như đi bộ, bơi lội, xe đạp tĩnh, yoga, pilates và tập luyện mạnh nhẹ đều có thể phù hợp.
  • Tránh các hoạt động như nhảy, chạy, bóng đá hoặc các hoạt động có tác động mạnh lên khớp. Những hoạt động này có thể làm gia tăng đau và việc thoái hoá khớp tiến triển nhanh hơn.
  • Luôn lắng nghe cơ thể của bạn và không ép buộc mình quá mức. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái, hãy dừng lại và nghỉ ngơi. Đừng tập quá mức hoặc làm những động tác gây áp lực lớn lên khớp.
  • Duy trì một chế độ tập luyện thường xuyên, nhưng không quá căng thẳng. Điều này giúp duy trì sự linh hoạt, tăng cường cơ và giảm nguy cơ thoái hoá khớp tiến triển nhanh hơn.
  • Theo dõi tình trạng khớp của bạn và tìm hiểu về các biểu hiện hoặc triệu chứng tiến triển. Báo cáo cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề hay thay đổi nào trong tình trạng của bạn.
Xem thêm:   Bán hàng trên Amazon có mất phí không? Số vốn cần có khi bán

Nhớ rằng, tập thể dục chỉ là một phần trong việc quản lý thoái hoá khớp. Bạn cũng cần duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống cân đối, giữ cân nặng trong khoảng lý tưởng và tuân thủ các phương pháp điều trị và quản lý khác mà bác sĩ của bạn đã đề xuất.

Lưu ý khi tập thể dục cho người mắc thoái hoá khớp
Lưu ý khi tập thể dục cho người mắc thoái hoá khớp

Kết luận

Việc mắc bệnh thoái hoá khớp có nên tập thể dục được nhiều người quan tâm. Bạn cần tới sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa khớp là yếu tố quan trọng. Hãy truy cập ngay website TIMGIATOT.vn hoặc nhấn theo dõi Fanpage của chúng tôi để được cập nhật được những thông tin mới nhất hàng ngày nhé!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x