Lương gross là gì? Phân biệt lương gross và lương net đơn giản nhất

Lương gross là gì? Đây là một khái niệm không còn quá xa lạ với người lao động cũng như các nhà tuyển dụng. Vậy lương gross và lương net khác nhau ở điểm gì? Cách tính chúng ra sao? Hãy cùng TIMGIATOT.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lương gross là gì?

Lương gross là tổng thu nhập mà người lao động nhận được mỗi tháng, bao gồm lương cơ bản và các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng, và chưa bao gồm các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc hoặc thuế thu nhập cá nhân (nếu có). 

Tuy nhiên, để tính toán mức lương thực tế, người lao động sẽ phải trừ các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân từ lương gross. Do đó, mức lương thực nhận sẽ thấp hơn lương gross ban đầu.

Tìm hiểu lương gross là gì?
Tìm hiểu lương gross là gì?

Tính lương thực nhận từ lương gross như thế nào?

Công thức tính lương thực nhận từ lương gross

Khi người lao động chọn lương gross, thường có thắc mắc vậy lương thực nhận của mình là bao nhiêu? Và tính như thế nào? Dưới đây, hãy cùng TIMGIATOT.vn giải đáp các câu hỏi này cho bạn.

Lương thực nhận = Lương gross – Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc – Thuế TNCN (nếu có)

Thuế TNCN = (Tổng thu nhập – Các khoản được miễn – Khoản giảm trừ) x Thuế suất

Trong đó: 

Tiền đóng bảo hiểm bắt buộc: 

  • Quỹ hưu trí và tử tuất (BHXH): 8%
  • Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN): 1%
  • Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT): 1.5%

Các khoản được miễn đóng: Tiền bồi thường tai nạn lao động, tiền làm thêm ngoài giờ, tiền làm thêm ban đêm, tiền lương hưu,…

Xem thêm:   Gửi tiết kiệm ngân hàng lãi suất cao và lưu ý cho người mới

Các khoản được miễn

  • Giảm trừ gia cảnh đối với chính bản thân: 11 triệu đồng/ tháng
  • Giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc: 4.4 triệu đồng/ tháng
  • Các khoản đóng bảo hiểm, đóng góp từ thiện, quỹ hưu trí tự nguyện

Thuế suất

Bậc Thu nhập tính thuế / tháng

(triệu đồng)

Thuế suất
1 5 5%
2 5 – 10 10%
3 10 – 18 15%
4 18 – 32 20%
5 32 – 52 25%
6 52 – 80 30%
7 > 80 35%
Các bậc thuế suất khi tính lương gross là gì?
Các bậc thuế suất khi tính lương gross là gì?

Ví dụ tính lương thực nhận từ lương gross

Tính lương thực nhận của Bảo sau khi trừ bảo hiểm và thuế TNCN.

Bảo là một nhân viên làm việc trong một công ty. Anh ta có thỏa thuận nhận lương gross hàng tháng là 30 triệu đồng. Hãy giả sử trong tháng này, Bảo có 1 người phụ thuộc và không có khoản đóng góp nào. Tính toán lương thực nhận của Bảo sau khi trừ các khoản đóng bảo hiểm và thuế TNCN như sau: 

Tổng tiền bảo hiểm: 30 triệu * 10.5% = 3.15 triệu đồng

Thu nhập tính thuế = 30 triệu – 3.15 triệu – 11 triệu – 4.4 triệu = 11.45 triệu

Thuế TNCN của Bảo được tính theo lũy tiến từng phần như sau:

  • Bậc 1: 5 triệu * 5% = 250.000 đồng
  • Bậc 2: 5 triệu * 10% = 500.000 đồng
  • Bậc 3: (11.45 triệu – 10 triệu) * 15% = 217.500 đồng

-> Tổng thuế TNCN = 250.000 +  500.000 + 217.500 = 967.500 đồng

Như vậy, lương thực nhận của Bảo là: 30 triệu – 3.15 triệu – 967.500 đồng = 25.882.500 đồng.

Phân biệt lương gross và lương net đơn giản nhất

Lương gross và lương net là hai khoản tiền lương mà doanh nghiệp trả cho nhân viên theo thỏa thuận. Tuy nhiên, hai khoản lương này có những điểm khác biệt quan trọng. Các tiêu chí dưới đây có thể giúp bạn phân biệt lương gross và lương net một cách đơn giản nhất:

Tiêu chí Lương gross Lương net
Khái niệm Là tổng tiền lương người lao động nhận được mà chưa phải chi trả tiền bảo hiểm hay thuế TNCN Là tiền lương thực nhận của người lao động khi đã thanh toán thuế và các khoản bảo hiểm bắt buộc
Về bảo hiểm và thuế Bao gồm:

BHXH (8%)

BHYT (1.5%)

BHTN (1%)

Thuế TNCN (nếu có)

Không bao gồm bảo hiểm và thuế
Chủ thể ưa chuộng Người lao động Người sử dụng lao động
Ưu điểm Người lao động có thể chủ động tính toán mức lương, bảo hiểm, thuế TNCN của mình. Người lao động không phải đau đầu với các khoản thuế phải tính. Doanh nghiệp sẽ tự tính toán và nộp cho người lao động
Nhược điểm Người lao động khi tự tính toán có thể sẽ bị sai sót, đồng thời người lao động phải tự cập nhật các khoản tiền cần đóng. Một số quyền lợi về bảo hiểm của người lao động có thể thấp hơn mức quy định vì người lao động không có quyền quyết định mức đóng trong trường hợp này.
Phân biệt lương gross và lương net
Phân biệt lương gross và lương net

Lương gross và lương net nên chọn loại nào?

Tuy lý thuyết, số tiền lương thực nhận của người lao động không đổi khi chọn bất kỳ loại lương nào, nhưng trong thực tế, người nhận lương net có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro hơn so với người nhận lương gross. 

Nếu nhận lương net, người lao động có thể bị đóng bảo hiểm ở mức thấp, khiến cho quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp như trợ cấp thai sản, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp ốm đau, lương hưu… chỉ được hưởng ở mức thấp. Điều này đã xảy ra rất nhiều trường hợp vì các doanh nghiệp đều muốn cắt giảm chi phí lao động. 

Ngược lại, với lương gross, dù có cảm giác bị “mất” đi một khoản thu nhập nhưng các chuyên gia vẫn khuyên người lao động nên chọn mức lương này. Vì thuế và bảo hiểm được tính theo mức lương gross, các chế độ đãi ngộ (thai sản, tai nạn lao động…) mà người lao động được hưởng đều tính theo lương gross, giúp đảm bảo quyền lợi của người lao động về chế độ bảo hiểm sau này. 

Vì vậy, dù tốn thời gian để tìm hiểu và tính toán, nhưng lương gross sẽ giúp người lao động tự chủ động về thu nhập của mình và đảm bảo quyền lợi về chế độ bảo hiểm sau này.

Người lao động nên chọn lương gross hay lương net
Người lao động nên chọn lương gross hay lương net

Một số lưu ý khi nhận lương gross

Việc lựa chọn nhận lương gross, người lao động cần phải chú ý một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên cập nhật về các quy định pháp luật, đổi mới liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN và các mức thuế TNCN. (Điều này rất quan trọng bởi có thể các khoản thuế hay mức đóng bảo hiểm sẽ thay đổi theo thời điểm cụ thể)
  • Kiểm tra thông tin đóng bảo hiểm (Mức đóng bảo hiểm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của lợi của người động như các khoản chi trả khi ốm đau, tai nạn lao động, thai sản,…) 
  • Người lao động nên kiểm tra kỹ hợp đồng lao động trước khi ký kết để đảm bảo các điều khoản liên quan đến lương được ghi rõ và rõ ràng. Hợp đồng lao động nên ghi rõ mức lương gross, các khoản phụ cấp, trợ cấp được tính được tính như thế nào. Nếu có bất kỳ điều khoản nào không rõ ràng hoặc gây nghi ngờ, người lao động nên yêu cầu giải thích hoặc sửa đổi lại.
Một số lưu ý khi nhận lương gross là gì?
Một số lưu ý khi nhận lương gross là gì?

Kết luận

Trên đây, là những thông tin chi tiết về lương gross là gì? Từ đó giúp bạn phân biệt lương gross và lương net. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm rõ được vấn đề này và có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Bên cạnh đó, TIMGIATOT.vn còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích, các mẹo vặt cuộc sống, kiến thức tài chính… cho bạn đọc tham khảo. Bạn đọc hãy truy cập website và Fanpage TIMGIATOT.vn để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích nhất.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x