Cách xây dựng bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên

Việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho con trẻ đang trong độ tuổi phát triển là rất cần thiết, đặc biệt là phải xây dựng một tháp dinh dưỡng hiệu quả cho con trẻ từ bé để đảm bảo một lộ trình phát triển khỏe mạnh. Đối với nhóm trẻ em từ 6 tuổi trở lên, các phụ huynh cần phải bổ sung một chế độ ăn cân bằng và cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động thể chất. TIMGIATOT.vn sẽ mang đến bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em đầy đủ nhất.

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Dinh dưỡng cho trẻ là điều cần thiết

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ được xây dựng như nào?

Các bà mẹ nên cung cấp một chế độ dinh dưỡng cho trẻ như sau để phát triển toàn diện:

  • Trẻ em ở độ tuổi này cần đủ ba bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Cần bổ sung đầy đủ các thành phần như protein, tinh bột, chất béo và rau xanh cho bữa chính. Bạn nên cho bé ăn trái cây và sữa chua như bữa phụ. Bé cũng cần uống thêm 350-500 ml sữa tươi.
  • Đồng thời, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa như men vi sinh, cốm vi sinh và siro để giúp bé có hệ tiêu hóa tốt hơn và giảm bớt biếng ăn.
  • Việc trẻ ăn đồ ăn vặt và đồ ăn nhẹ giữa các bữa chính cũng rất quan trọng vì chúng cung cấp một lượng calo lớn, có thể chiếm đến 1/3 lượng calo tổng thể của một ngày. Tuy nhiên, thay vì sử dụng bánh ngọt và bánh ngọt có ga, cha mẹ nên khuyến khích các con ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, bánh mì và bánh quy.
Xem thêm:   Top 3 máy lọc không khí cho trẻ sơ sinh mà mẹ nên mua? 
bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Trẻ cần ăn đầy đủ 3 bữa chính mỗi ngày

Bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em bao gồm những gì?

Vậy một bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em cần có những thành phần nào? Trẻ em ở độ tuổi này cần một loạt các chất dinh dưỡng để phát triển và khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng chính bao gồm:

  • Omega 3: Chất này giúp trẻ phát triển não bộ, giúp não hoạt động tốt hơn, ăn uống ngon miệng hơn và tâm trạng tốt hơn.
  • Kẽm: Trẻ em có hệ miễn dịch tốt hơn và não bộ phát triển tốt hơn khi họ được cung cấp chất kẽm. Thịt bò, hạt, thịt gà và các loại thực phẩm khác có thể giúp bé ăn nhiều kẽm hơn.
  • Sắt: Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu làm chậm phát triển của bé, các mẹ nên cho bé ăn đậu phụ, thịt bò, hải sản và ngũ cốc.
  • Lysine: Là một loại axit amin có khả năng tổng hợp protein, giảm cholesterol trong máu và chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Lysine có thể được lấy từ đậu nành, trứng hoặc những thứ khác.
  • Các loại vitamin: Hỗ trợ chức năng thần kinh và chuyển hóa chất béo thành protein, giúp xương trẻ chắc khỏe hơn, tăng cường mắt sáng,..
  • Probiotic: Những lợi khuẩn đường ruột là những lợi khuẩn giúp bé ăn ngon hơn và có hệ tiêu hóa tốt hơn. Để bổ sung chất này cho bé, các bà mẹ có thể cho bé ăn sữa chua và uống thực phẩm chức năng.
Xem thêm:   Review phễu hút sữa silicon được nhiều người tin dùng
bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Bữa ăn dinh dưỡng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh

Thực đơn để xây dựng bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ gồm các chất sau đây.

Thực phẩm cung cấp protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể có thể kể đến như cung cấp năng lượng cho trẻ thỏa thích hoạt động, vui chơi cùng bạn bè hay sản xuất kháng thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

Một bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em cần có thịt, cá hoặc đậu, trứng hay các loại hạt. Nếu thiếu đi protein, trẻ có thể gặp các vấn đề sức khỏe như suy nhược cơ bắp, giảm khả năng miễn dịch, và chậm phát triển. Bạn có thể cho trẻ ăn cá béo như cá trích, cá hồi hoặc cá thu nếu bạn muốn giảm sử dụng động vật béo.

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Protein là thực phẩm không thể thiếu cho việc phát triển cơ thể

Bổ sung sữa và các loại thực phẩm từ sữa

Sữa là một loại thực phẩm quan trọng cần phải được liệt kê đến trong bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em. Trẻ ở độ tuổi này cần sử dụng các sản phẩm sữa ít chất béo hoặc có hàm lượng canxi cao để giúp phát triển xương, tăng chiều cao trong tương lai.

Xem thêm:   Máy lọc không khí có tốt cho trẻ sơ sinh không?Lưu ý khi chọn mua

Một số loại chế phẩm từ sữa các phụ huynh có thể mua cho con mình như váng sữa, sữa chua hay phô mai. Trẻ nhỏ có thể sử dụng 1-2 ly sữa mỗi ngày để có thể được bổ sung dưỡng chất. 

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Sữa giúp tăng trưởng chiều cao tốt

Cung cấp trái cây và rau củ vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Trái cây và rau củ chứa nhiều chất xơ, giúp thanh lọc cơ thể, là một nhóm dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho bữa ăn dinh dưỡng của trẻ em. Mỗi bữa ăn cho con trẻ, các phụ huynh nên bổ sung hai đến ba loại rau để đa dạng món ăn.

Trái cây cung cấp nhiều vitamin C, có thể sử dụng cho các bữa ăn phụ như chuối hay táo.

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Không nên để trẻ nhỏ thiếu đi chất xơ

Uống nhiều nước

Ở độ tuổi nào cũng vậy, nước luôn là thứ quan trọng cho cơ thể con người. Với trẻ từ 6 tuổi trở lên, bạn cần cung cấp khoảng 1.300 đến 1.500 ml mỗi ngày, bao gồm nước, sữa và nước trái cây. 

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày

Dầu mỡ, chất béo

Mặc dù không phải là các loại thực phẩm như rau củ và lương thực nhưng dầu, mỡ và chất béo vẫn chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là các loại chất béo thực vật được ép từ lạc, đậu nành và hướng dương,… Việc cho thêm một phần mỡ vào bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em là một điều quan trọng.

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Giàu thực vật cũng rất tốt cho cơ thể

Tinh bột

Nhắc đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ mà không đề cập tới tinh bột quả là một thiếu xót. Ngũ cốc chứa nhiều tinh bột cho con người. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này nằm ở tầng thấp nhất của tháp dinh dưỡng và được khuyên dùng nhiều nhất.. 

Để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ em từ 6 đến trở lên, bạn nên cho ăn ngũ cốc nguyên hạt ngoài cơm và gạo. 

bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em
Tinh bột không thể thiếu trong bữa ăn mỗi ngày

Kết luận

Trên đây là bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Hy vọng các bậc phụ huynh đã có cho mình một thực đơn hợp lý để giúp con mình phát triển khỏe mạnh. 

Ngoài những thông tin về mẹ và bé, TIMGIATOT.vn còn là fanpage và website mang đến cho bạn những bài viết chất lượng về du lịch, chăm sóc sức khỏe hay công nghệ. Vì vậy, hãy follow chúng mình để nhận được những thông báo mới nhất.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x